Nhìn vào card màn hình, bạn sẽ thấy đầy thông số trên đó. Bạn có hiểu thông số đó mô tả gì không? Hãy cùng ThuanNguyen.Net giải mã ý nghĩa của các thông số đó.
- GPU Clock hay Graphic Clock: Đây là tốc độ của vi xử lý GPU (bộ xử lý đồ họa). Ví dụ, GPU Clock của NVIDIA Quadro K5000 là 706 MHz, tốc độ này càng cao càng tốt. Chú ý là không so sánh tốc độ nầy của card màn hình và CPU vì đây là 2 kiến trúc hoàn toàn khác nhau.
- Processor Clock: còn gọi là tốc độ đồng hồ hay là clock rate. Tốc độ xử lý các lệnh của 1 bộ vi xử lý. Mỗi máy tính chứa một đồng hồ nội bộ (internal clock) có chức năng điều hòa tốc độ xử lý các lệnh và đồng bộ hóa tất cả các thành phần khác nhau có trong máy tính. Đồng hồ này càng nhanh bao nhiêu, số lệnh mà GPU có thể xử lý được mỗi giây nhiều hơn bấy nhiêu.
- Texture Fill Rate: còn được hiểu là tốc độ làm đầy (TĐLĐ). TĐLĐ theo quan điểm thông thường được qui cho tốc độ vẽ điểm ảnh của bộ xử lý đồ họa. Đối với card màn hình cũ thì quan niệm TĐLĐ đơn giản là tốc độ dựng tam giác (triangle fill rates). Tuy nhiên, có 2 dạng tốc độ làm đầy là: pixel fill rate (tốc độ làm đầy điểm ảnh) và texture fill rate (tốc độ làm đầy vật liệu). Theo khái niệm mô tả ở trên, pixel fill rate là số lượng điểm ảnh mà card màn hình có thể xuất ra và được tính bằng số raster operations (ROPs) nhân với tốc độ xung lõi của card màn hình. Chỉ số này càng nhiều càng tốt.
- Memory Clock: Tốc độ xung của bộ nhớ. Chỉ số này càng cao càng tốt.
- Standard Memory Config: Đây là dung lượng bộ nhớ chứa trong card màn hình. Bộ nhớ thường được sử dụng bây giờ là GDDR. DDR thường được quảng cáo với xung tốc độ lớn gấp đôi so với xung tốc độ vật lý thật của nó. Ví dụ DDR 1000 MHz, thực sự chỉ có xung tốc độ là 500 MHz. Chính vì lý do này, mà nhiều người sẽ ngạc nhiên khi card màn hình được quảng cáo có DDR 1200 MHz, nhưng chương trình báo là RAM chỉ chạy ở tốc độ 600 MHz. DDR2 và GDDR3 nguyên tắc làm việc cũng giống như DDR. Sự khác nhau giữa DDR, DDR2 và GDDR3 là công nghệ sản xuất. Hiện nay, đã có GDDR4 và cả GDDR5. Các thế hệ Ram về sau sẽ tốt hơn trước và dung lượng bộ nhớ càng cao thì càng mạnh. Tuy nhiên card màn hình có 1GB Ram DDR2 cũng chưa chắc đã tốt hơn 1 chiếc card 512MB dùng GDDR4.
- Memory Interface: Thông số này còn được biết đến với tên gọi khác là bus bộ nhớ. Bus bộ nhớ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tính năng. Các loại card màn hình hiện nay bus bộ nhớ bao gồm từ 64 bits đến 256 bits, và trong một vài trường hợp có thể đạt đến 512 bits. Bus bộ nhớ càng tăng, thì lượng dữ liệu mà bộ nhớ có thể vận chuyển trong mỗi chu kỳ càng lớn. Ví dụ, card màn hình sử dụng bus 128 bits có thể mang lượng dữ liệu nhiều gấp đôi so với card màn hình được trang bị bus 64 bits và tuyến bus 256 bits thì mang gấp 4 lần so với tuyến bus 64 bits.
- Memory Bandwidth: Khả năng truyền tải dữ liệu của bộ nhớ. Đây còn được hiểu là băng thông giữa bộ nhớ của VGA và GPU. Chỉ số này phụ thuộc vào xung của bộ nhớ và Bus bộ nhớ. Chú ý rằng bandwith không phụ thuộc vào dung lượng RAM trên card màn hình. Chỉ số này càng cao càng tốt.
- Cách thông số khác: Bên cạnh các thông số chính ở trên, đa số những loại card màn hình khác nhau đều được trang bị 1 số công nghệ độc quyền tính năng nhất định phù hợp với “hạng” của mình trong dòng sản phẩm của từng hãng. Ví dụ như NVIDIA SLI Ready (khả năng chạy đa card màn hình trên 1 mainboard), Nvidia 3D Vision Ready (hổ trợ xuất hình ảnh 3D đầy đủ nhất) hay NVIDIA CUDA Technology (encode bằng GPU không thông qua CPU).
Tuy nhiên khi mua card màn hình, bạn nên chú ý kiểm tra xem card màn hình hỗ trợ phiên bản DirectX nào và có phù hợp với hệ điều hành Windows đang sử dụng hay không, tiếp đó là thư viện OpenGL để chơi một số trò chơi được phát triển trên công cụ này, khả năng xuất ra độ phân giải cực đại và cổng tín hiệu như thế nào? Đa số các loại card màn hình hiện nay đều sử dụng kết nối kỹ thuật số (DVI) thay vì Analog như trước đây. Thậm chí, một số loại card màn hình còn trang bị sẵn cổng giao tiếp HDMI để người sử dụng có thể ngay lập tức kết nối vào màn hình HDTV. Một số loại card màn hình khác chỉ có thể xuất ra màn hình HDTV thông qua adapter chuyển đổi.
Cần để ý tiếp theo là kích cỡ của card màn hình. Thông thường 1 card màn hình chỉ cắm vào 1 cổng PCI-e và chiếm luôn diện tích xung quanh cổng đó. Nhưng 1 số card màn hình to quá cỡ và chiếm luôn từ 2 – 3 cổng PCI-e bên cạnh. Cuối cùng, là thông số về điện năng cung cấp và tiêu thụ. Người sử dụng cũng nên để ý các thông số này để chọn lựa thích hợp với bộ nguồn đang sử dụng cho máy vi tính để tránh trường hợp quá tải hoặc cháy nổ không đáng có.
ThuanNguyen.Net